Thứ Tư, 30 tháng 3, 2011

Bàn về lời cảm ơn

Việt nam mình cũng rất ít khi nói "cảm ơn". Chuyện này cứ lặp lại nhiều lần, và gần như là một thói quen cố hữu của người Việt. Trong xu thế hội nhập, việc giao lưu văn hóa là điều không tránh khỏi. Nếu thói quen này vẫn tồn tại sẽ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh con người và đất nước Việt trong mắt người nước ngoài. Bạch Dương xin có một vài ví dụ để chúng ta cùng suy ngẫm:




Chuẩn bị cho cuộc hội thảo, một anh bạn người nước ngoài rất nhanh nhẹn hỏi mọi người: "Có anh hay chị nào cần uống nước, tôi mang vào giúp?"



Cả phòng có nhiều người nói "yes" (nhưng không kèm theo "please"), còn người trả lời "no" ( thì không kèm theo "thanks").



Sau hội thảo, anh bạn nói với tôi: "Mình thấy bị sốc và lấy làm rất lạ là tại sao người VN không nói cảm ơn. Người nói "yes" thì thiếu "please", còn người trả lời "no" thì không kèm theo chữ "thanks"?



Tôi chỉ biết cười buồn và giải thích với bạn rằng: " Người VN từ nhỏ trẻ em không được hướng dẫn như vậy".



Tôi xin ví dụ bằng hai câu chuyện có thật :



•1- Tôi hỏi Bống: " Con có ăn bánh mỳ không?"



Bống trả lời: "Con không ăn ạ!" (như vậy với người Việt đã là ngoan rồi), nhưng không, với tôi thì Bống phải trả lời đầy đủ thế này: "Con cảm ơn bà, con không ăn ạ!"



2- Trong chuyến đi công tác, vì chỉ có mình tôi là nữ nên mấy anh nhận mang xách hàng giúp, tôi cảm ơn thì các anh nói: "Em khách sáo quá! Có thế mà cũng phải cảm ơn!"



Trong trường hợp này thì lời cảm ơn bị từ chối và từ khách sáo lại bị dùng sai! Buồn thật!



Vì quan niệm như thế nên chúng ta ngại nói lời cảm ơn và dẫn đến hình ảnh không hay trong mắt của người nước ngoài. Chúng ta có thể làm được gì để cải thiện hình ảnh đó không?



Hãy dạy cho con trẻ biết nói cảm ơn từ khi còn nhỏ, cả lúc nhận lẫn lúc từ chối lời mời. Việc này tuy nhỏ nhưng rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách của trẻ em, nhất là giúp trẻ tránh được thái độ vô ơn.



Viết những dòng này lòng tôi chỉ muốn nhắn gửi tới mọi người mong muốn: Hãy làm đẹp cuộc sống bắt đầu từ những điều nhỏ nhất đang hiện hữu xung quanh cuộc sống của mỗi chúng ta để xã hội sẽ có thêm nhiều hành vi và thói quen tốt xuất phát từ mỗi gia đình. Gia đình tốt thì xã hội sẽ tốt.







--------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét