Thứ Tư, 30 tháng 3, 2011

Viết cho con

Viết cho con








"Hũ mắm" của mẹ!



Trước đây bà ngoại thường gọi bác Oanh, mẹ và dì của con như vậy, bà giải thích rằng: Có con gái lớn ở trong nhà như có hũ mắm treo, nếu không may xảy ra chuyện gì không hay thì sẽ coi như hũ mắm treo bị rơi vỡ, làm thối um cả nhà mình lẫn hàng xóm láng giềng.



Và mẹ cũng gọi hai cô con gái vụng dại của mẹ như vậy đấy! Vì trong ánh mắt của mẹ các con vẫn chỉ là những đứa trẻ vụng về như ngày nào, vẫn chỉ là những "hũ mắm treo" không cẩn thận thì sẽ có nguy cơ rơi vỡ bất kỳ lúc nào!



Nhiều người cho rằng: Con gái sau khi đã gả chồng là mẹ thở phào nhẹ nhõm. Mẹ không bao giờ nghĩ như vậy, ngược lại nhiều đêm khó ngủ, mẹ cứ quẩn quanh với những mối lo chẳng đâu vào đâu, dẫu biết rằng các con đã trưởng thành thực sự ở ngoài xã hội.



Nay con đã là chủ của một gia đình nhỏ, mẹ lo không biết con sẽ xoay xở ra sao khi mà ngoài khối lượng công việc bộn bề ở cơ quan, con vẫn phải là một người nội trợ biết quán xuyến gia đình: Biết thu xếp nhà cửa luôn sạch sẽ, gọn gàng ngăn nắp, biết nấu những bữa cơm dẻo canh ngọt, và tạo được không khí đầm ấm cho chồng con trở về nhà sau mỗi ngày làm việc căng thẳng ở cơ quan? Bên cạnh đó con vẫn phải duy trì phong cách tự tin trong lĩnh vực chuyên môn và chăm chút cho hình thức bên ngoài của con nữa đấy.



Mẹ thường nói với con: Làm phụ nữ thời nay thật khó, phải có sức khỏe để làm tốt chuyên môn, có học vị, có chỗ đứng ổn định trong xã hội, nhưng vẫn phải biết lo việc nhà, mệt đấy nhưng vẫn phải tươi và biết làm đẹp nữa chứ! (đã có lần mẹ giải thích cho con chữ dung rồi đó: đẹp ở đây không có nghĩa là trang điểm cầu kỳ!).



Người xưa có câu: "Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm". Trọng trách khoác lên đôi vai gày của con nặng biết bao, nhưng nếu khéo léo thu xếp thì mọi việc sẽ ổn phải không con?



Mẹ chúc mừng con thêm tuổi mới và có thêm nghị lực để xứng đáng là người giữ lửa trong ngôi nhà vừa êm vừa ấm, là bến đỗ bình yên và chỗ dựa tinh thần cho chồng và các con của con sau này.



Hạnh phúc thật giản đơn và bình dị hiện hữu ở quanh ta, nhưng cũng thật mong manh và dễ đổ vỡ. Hãy là "Hũ mắm thơm ngon tinh khiết" như con vẫn tự nhận về mình, con nhé! Cuộc sống của các con mới chỉ là bước đi ban đầu trong hành trình rất dài của cả cuộc đời đầy chông gai cạm bẫy. Mẹ đặt niềm tin vào nghị lực phấn đấu của con như những gì con đã làm vui lòng mẹ những năm qua.



Mẹ thương yêu của các con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét