Thứ Tư, 30 tháng 3, 2011

Washington DC

WASHINGTON DC




Diện tích:60km2

Dân số:3 triệu người







Tôi đặt chân lên thành phố này trong tình trạng người ngây ngấy sốt do không quen với thời tiết khí hậu ở Úc. Trước khi xuất phát từ Úc sang Mỹ, tôi được chị bác sĩ chung của đoàn công tác đưa cho mấy viên thuốc kèm theo lời dặn: "Nếu ở sân bay bên đó họ làm thủ tục kiểm tra nhiệt độ trên 37 độ có thể họ sẽ không cho nhập cảnh, em đừng buồn nhé!". Tôi cố trấn tĩnh bằng thái độ bình thản nhưng trong lòng không khỏi lo lắng. Rất may là việc đó không xảy ra với tôi. Mọi thủ tục giấy tờ được giải quyết nhanh chóng và đặc biệt là ánh mắt, nụ cười của các cán bộ Hải quan ở đây khiến tôi có nhiều thiện cảm (chỉ có hải quan Việt nam là oai nhất thế giới vì luôn có bộ mặt lạnh như tiền! Mọi người trong đoàn công tác đều có nhận xét vui như vậy vì tất cả chúng tôi đều đã có nhiều cơ hội xuất nhập cảnh ở nhiều nơi trên thế giới ).



Tuy trong người còn rất mệt nhưng cảnh sắc huy hoàng với con đường cao tốc trên mười làn đường từ sân bay đưa chúng tôi về khách sạn đã làm tôi quên cả mệt mỏi. Sự đón tiếp ân cần và chu đáo của con người ở đây khiến sức khỏe của tôi bình phục rất nhanh. Sau 4 ngày miệt mài với dự giờ thăm lớp, rút kinh nghiệm, thu hoạch...Sáng thứ 7 được sự giúp đỡ của Đại sứ quán Việt nam tại Mỹ, chúng tôi được một người là người Việt làm việc lâu năm tại Mỹ đưa cả đoàn đi thăm một số cảnh quan chính của thành phố vốn được mệnh danh là trung tâm quyền lực của nước Mỹ, cũng là trung tâm quyền lực của cả cộng đồng quốc tế, nơi đã sinh ra nhiều quyết định chính trị quan trọng.



Qua lời giới thiệu của anh hướng dẫn, chúng tôi được biết nguồn thu nhập lớn của thành phố chính là nguồn thu nhập từ hoạt động dịch vụ công của các cơ quan hành chính nhà nước, các hoạt động tài chính của các tập đoàn quốc tế.



Phía sau vẻ uy nghi về quyền lực chính trị thì Washington DC là một thành phố thanh bình. Đứng trên tầng cao của khách sạn, chúng tôi được nhìn thấy thành phố có trục cây xanh trung tâm xen kẽ với nhà quốc hội, đài tưởng niệm...Tất cả được quy hoạch rất gọn và quy mô. Đặc biệt là không có những trung tâm tài chính hay dịch vụ thương mại ( theo lời kể của anh hướng dẫn). Thành phố không có nhà cao quá 15 tầng. Đây là quy định về kiến trúc đô thị từ năm 1910 và được chấp hành nghiêm chỉnh cho đến nay! Nhà trắng và nhà quốc hội là những cơ quan quyền lực về chính trị nhưng cũng là nơi dành cho mọi người dân địa phương và du khách khắp nơi trên thế giới có nhu cầu ghé thăm, thật là gần gũi và thân thiện, chúng tôi cảm nhận được điều đó khi cùng nhiều du khách đi dạo trong khuôn viên của khu nhà này. Ngày chủ nhật cả đoàn không quên ghé thăm bia tưởng niệm 58000 binh sĩ Mỹ chết trận ở Việt nam. Anh hướng dẫn cũng giải thích hầu hết người Việt nam sang đây đều ghé thăm nơi đây vì không chỉ người Mỹ mới có nỗi đau này, mà nó là nỗi đau chung của cả nhân loại. Thời gian lưu lại ở đây tuy không dài ( 1 tuần), do lịch công việc khá chặt chẽ nên tôi không có điều kiện tham quan kỹ, nhưng cũng đủ để lại trong tôi nhiều ấn tượng đẹp về thành phố xứng đáng với niềm kiêu hãnh là nơi tạo ra nhiều điều kỳ diệu cho nhân loại.







Bài viết có sử dụng một số tư liệu giới thiệu về Washington DC do Đại sứ quán Việt nam cung cấp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét