Thứ Tư, 30 tháng 3, 2011

Phỏng vấn đầu xuân

Mọi người thì khai bút, mình "trốn" mãi, rồi cuối cùng vẫn phải đối mặt với cuộc phỏng vấn của phóng viên báo Giáo dục (mình coi đây là lời tự thú đầu năm).


Qua đây mình muốn chia sẻ với bạn đọc, cũng là thể hiện quan điểm sống của mình. Cảm ơn sự quan tâm của quý bạn đọc.



Trong xu thế phát triển không ngừng của xã hội, người ta càng hay nói về "phong cách sống". Chị quan niệm về khái niệm này như thế nào?



Với tôi thì phong cách sống phụ thuộc vào khả năng biết thu xếp cuộc sống sao cho hài hòa giữa việc công và việc nội trợ trong gia đình, tôi luôn có ý chí phấn đấu theo xu hướng phát triển của xã hội nhưng cũng phải biết bằng lòng với những gì mình có. Tôi biết xác định đâu là hạnh phúc của mình. Tôi luôn thấy rất đầy đủ, dù tôi chẳng nhiều tiền bạc. Tôi có may mắn được thừa hưởng từ sự giáo dục của ông bà, bố mẹ nên biết coi trọng những giá trị tinh thần, tình nghĩa. Tôi không quỵ lụy tiền bạc, với tôi tiền rất quý nhưng phải là những đồng tiền do sức lao động cuả mình làm ra, có như vậy mới thấy hết được giá trị của nó và biết sống tiết kiệm, không xa hoa, lãng phí (nhưng cũng không chi li, bủn sỉn). Tiền giúp tôi làm chủ đời sống, và còn có thể giúp đỡ người khác khi cần.





Quan niệm của chị về gia đình



Tôi rất coi trọng những giá trị truyền thống, tôi có suy nghĩ dù ở bất kỳ thời điểm nào thì những giá trị tuyền thống vẫn giữ nguyên giá trị. Tôi có may mắn được học tập, nghiên cứu và làm việc một thời gian khá dài ở những quốc gia tiên tiến trên thế giới, nhưng tôi nhận thấy ở đó mọi người đều có nhu cầu hướng tới mục đích là có một gia đình hạnh phúc. Tôi luôn đề cao vai trò của chị em phụ nữ trong việc xây dựng một mái ấm hạnh phúc và đương nhiên để chị em phụ nữ làm tốt thiên chức của mình thì không thể thiếu sự giúp đỡ của phái mày râu.



Tôi nghĩ một người dù có thành đạt, giàu có đến đâu di chăng nữa, nhưng gia đình không hạnh phúc, con cái hư hỏng thì cũng chỉ là số 0!



Theo tôi thì để nuôi một đứa trẻ không khó, chỉ cần bản năng và kinh nghiệm thì mẹ nào cũng có thể nuôi con được, nhưng dạy là một chuyện khác, phải dựa vào vốn sống. Trẻ em hư hỏng đều do sự giáo dục của người lớn, bắt đầu từ những thành viên trong gia đình, những người ông, người bà, bố mẹ...phải thực sự là những tấm gương có vốn sống tốt cho con trẻ. Tôi không tin vào câu lý thuyết:" Cha mẹ sinh con, trời sinh tính!"





Với chị thì người phụ nữ hiện đại cần có những đức tính nào?



Quá trình giải phóng phụ nữ đã tạo điều kiện cho người phụ nữ nói chung và bạn gái nói riêng bước ra ngoài phạm vi gia đình và công việc nội trợ, tham gia vào các họat động xã hội và bình quyền với nam giới trên mọi lĩnh vực. Từ đó đã hình thành những tính cách mới trước đây chưa hề có ở người phụ nữ: họ trở nên tự nhiên hơn trong quan hệ tiếp xúc với người khác giới, cởi mở, linh hoạt hơn trong giao tiếp xã hội.



Tuy nhiên, nói như thế không có nghĩa là "giới tính đang bị xóa nhòa". Bạn gái trẻ nói riêng (và người phụ nữ nói chung) vẫn cần có những tính cách gì riêng để...vẫn là nữ giới. Người bạn gái lý tưởng ngày nay ngoài vốn tri thức đã có còn cần thêm những đức tính truyền thống của phụ nữ Việt Nam từ ngàn xưa, tiêu biểu là những đức tính: Dịu dàng, duyên dáng, đức hy sinh, vị tha, khiêm tốn, ngăn nắp, gọn gàng, quán xuyến nội trợ, tiết kiệm và đặc biệt là lòng chung thủy. Tôi rất thích câu ca dao trước đây mẹ hay ru chị em tôi khi còn nhỏ: "Chồng tôi áo rách tôi thương, chồng người áo gấm xông hương, mặc người!"



Chị thường xả stress bằng cách nào? Vì sao?





Với tôi sẽ là vào bếp. Nấu ăn ngon chẳng những mình được thưởng thức, mà niềm vui sẽ nhân lên khi người thân của mình cũng khoái khẩu. Hoặc đan lát, may vá là những công việc khiến tôi quên hết mọi chuyện trên đời, những lúc đó tôi có cảm giác như được thiền!



Tôi không thuộc tuýp phụ nữ đi spa, đến thẩm mỹ viện để giải trí, làm đẹp. Ngồi một chỗ cho người khác phục vụ: gãi đầu hay đánh móng chân móng tay, tôi thấy mất thì giờ.





Chị là người làm chủ được cuộc sống. Những công việc không thể thiếu của chị mỗi ngày?





Thể dục buổi sáng, uống sữa đậu nành và món ăn ngon do tự tay mình nấu, ngâm chân nước ấm, đọc báo, nghe nhạc. Tất nhiên công việc chuyên môn ở trường thì không thể bỏ qua được rồi.





Nguyên tắc sống chị muốn giữ cho riêng mình là gì?





Tôi luôn xác định mình là người cho chứ không phải người nhận, nên tôi thích giúp đỡ, tạo điều kiện cho người khác. Với bản thân, tôi đơn giản, thích gần thiên nhiên, thích hoạt động thể chất, thích tìm hiểu tự nhiên và khoa học xã hội. Tôi cũng biết tự chăm sóc mình, cho mình cái quyền làm những gì mình thích và hưởng thụ những gì tôi có. Khi tự tin và say sưa với chính mình, mới có thể truyền niềm vui sống sang người khác được.





Chị có điều gì muốn nhắn gửi cho chị em cùng giới?





Tôi muốn mọi người hãy biết chăm sóc bản thân bằng thể dục, kết hợp với chế độ ăn, uống, nghỉ ngơi, thư giãn khoa học và điều độ, có sức khỏe thì sẽ có tất cả. Không gì vui hơn là khi ta được sở hữu một cơ thể khỏe mạnh cộng thêm vẻ đẹp lấp lánh của tri thức và một tâm hồn biết chia sẻ với cộng đồng. Làm được như vậy bản thân chị em sẽ tự tin để làm tốt bổn phận và trách nhiệm của mình với gia đình và xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét