Thứ Tư, 30 tháng 3, 2011

"Thày lang" của tôi

Bài viết tặng các bạn tôi. Một kỷ niệm đẹp về ngày 20-11-2010








Thời tiết Hà nội thay đổi nên chục ngày qua tự nhiên tôi bị ho, những cơn ho rũ rượi khiến tôi mệt vô cùng. Biết là không có hiện tượng viêm vì không sốt, nhưng theo lời khuyên của cô trò cũ nay đang làm việc ở Bệnh Viện Bạch Mai, tôi cũng lên đó để cho em làm các xét nghiệm, chụp chiếu cho cẩn thận. Kết luận cuối cùng là do dị ứng thời tiết. Cô trò của tôi còn nói: "Ông xã của em còn bị ho hàng tháng rồi tự nhiên hết cô ạ". Tôi nghe mà phát hoảng vì mới có mấy ngày mà tôi đã mệt mỏi, tức hết cả ngực thế này, công việc bỏ dở, nếu hàng tháng trời thì tôi biết làm sao đây?



Mặc dù tôi uống, ăn rất nhiều bài thuốc Đông-Tây y kết hợp nhưng những cơn ho bất chợt về đêm vẫn không dứt.



Sáng thứ bảy 20-11. Vì là ngày nhà giáo Việt nam nên tin nhắn và điện thoại chúc mừng liên hồi, nhiều người muốn đến thăm vì nghe tin tôi bị ốm, nghĩ đã chúc mừng nhau ở trường từ hôm trước rồi, ngại trả lời nên tôi đành tắt cả hai máy cho yên tĩnh. Sau khi ăn sáng, như những ngày nghỉ cuối tuần bình thường, tôi vào mạng đọc báo rồi vào blog của mình, bất ngờ nhận được lời trách của Thanh Thủy: "Giời ạ! Sao cứ tắt máy thế? Minh Hương từ Đà nẵng ra rất muốn gặp mà không sao liên lạc được! Hu, hu".



Tôi bèn nhắn trên blog: "Mình vẫn còn ho nên mệt không muốn đi đâu. BD trân trọng kính mời hai bạn sang nhà mình chơi hôm nay rồi làm phở cuốn? Mình ở nhà 24/24 không đi đâu. "



Sau đó tôi mở máy nói chuyện với Thanh Thủy và Minh Hương, đang nói chuyện với Minh Hương thì tôi lại ho.



Minh Hương nói: "Bạn đi mua củ cải trắng đi nhé, mình sẽ mách bạn bài thuốc rất tốt, biết đâu hợp bạn sẽ đỡ."



Trưa hôm đó sau khi chia tay các anh bloger Hà nội, đúng 2 giờ Thanh Thủy và Minh Hương đến nhà tôi chơi theo lời mời của tôi, cùng đi có cả anh Tùng Minh. Tôi có ý định đãi bạn mình một bữa phở bò cuốn nhưng ra chợ mua thì hết bánh, đành rẽ vào một nhà hàng mua tạm một ít, đang cân nhắc xem ngoài phở cuốn tôi còn muốn bạn được thưởng thức những món ăn mang hương vị Hà nội nhưng chưa nghĩ ra món gì.



Chợt nghĩ: Bạn mình đi lại mấy ngày nay, sẽ mệt, trưa nay chắc là các anh đãi món gì đó sẽ nhiều đạm rồi, tôi quyết định làm món bún thang cho bạn ăn đỡ ngán và theo như trong sách thì món này có tác dụng tăng cường sinh lực, đặc biệt tốt cho những người vừa uống rượu xong hoặc đi đường dài (công việc chuẩn bị rất nhanh nhưng chỉ còn thiếu giò lụa và thịt gà vì trưa muộn, mọi người đã nghỉ không bán hàng, phải chờ đến chiều mới mua được).



Chuyện trò ríu rít hàn huyên một hồi, Minh Hương giúp tôi làm bài thuốc chữa ho gồm củ cải trắng thái lát mỏng trộn với đường còn tôi đi chợ mua giò và thịt gà.



Hàng tuần lễ mệt mỏi tôi không rời bước ra khỏi nhà, vậy mà khi có bạn đến chơi, người tôi khỏe và nhanh nhẹn đến lạ thường, món bún thang không khó nhưng kỳ công ở chỗ trứng tráng phải thật mỏng, mọi nguyên liệu đều phải thái chỉ, nhưng có lẽ do vui nên tôi thao tác rất nhanh, sau hai tiếng đồng hồ, chúng tôi được ngồi quây quần bên nhau, vừa ăn vừa chuyện trò rôm rả.



Đúng 5 giờ tôi gọi xe đưa Minh Hương lên đường vào Đà nẵng, trước khi đi Minh Hương còn dặn tôi: "Cố ăn củ cải nhé!", và tôi nghiêm túc thực hiện lời dặn của bạn, đêm đó tôi được ngủ một giấc trọn vẹn vì không có một lần ho, đến hôm nay tôi đã hết ho hẳn và đi làm trở lại, không hiểu vì do tôi hợp với món củ cải trắng trộn với đường hay do bạn Minh Hương của tôi mát tay, chỉ biết rằng, tôi đã khỏi ho sau khi ăn hết bát củ cải do bạn Minh Hương tự tay chế biến.



Cuộc gặp của chúng tôi chỉ kéo dài trong vòng ba tiếng, vừa chuyện trò, vừa nấu cho nhau ăn, nhưng đây là một kỷ niệm đẹp sẽ không bao giờ phai mờ trong ký ức của tôi về một ngày 20-11 do những người bạn từ thế giới ảo, nhưng tình cảm thì chân thật và ấm áp mang lại cho tôi. Cảm ơn các bạn của tôi (trong đó có Thanh Thủy cũng là một đồng nghiệp với tôi), cảm ơn Bà lang Minh Hương đã cho tôi một bài thuốc chữa ho rất hiệu nghiệm: Củ cải trắng thái mỏng trộn với đường.



Tôi cũng muốn ai đó đang ho, hãy thử xem!











Thanh Thủy-Bạch Dương-Minh Hương.







Thanh Thủy-Bạch Dương-Tùng Minh

ẢO THẬT - BUỒN VUI

(Cảm tác của HoaHuyền khi đọc bài của BD)



Ảo - thật - buồn - vui tại chính ta

Ân tình kết nối khắp gần xa

Thơm Hương Đà Nẵng không kênh kiệu (Minh Hương)

Chung Thủy Đông anh chẳng điệu đà (Thanh Thủy)

New York lên đồng bung nốt nhạc (Thanh Chung)

Pa ri xuống tóc giục lời ca (Nico)

Năm châu bằng hữu như gần lại

Bốn biển anh em một nóc nhà



Hoahuyen













Gặp Nico (Từ Pari về Việt nam)-Tại nhà hàng bánh tôm Hồ Tây. Nguồn ảnh từ nhà anh Lê Trường Hưởng



Hàng trên: Từ trái sang: Hà Đình Chung-Mỵ Duy Sơn-Bạch Dương-Nico-Thanh Thủy-Hạnh Duyên -Cô giáo Bình (bạn của Thanh Thủy)



Hàng dưới: Tuấn phong-Hồ Văn Thiện-Phan Chí Thắng-Ngọc Du-Văn Long-Xuân Lợi-Thanh Cao-Phạm Thanh Khương-Lê Trường Hưởng.











Bạch Dương và Thanh Chung bên Hồ Gươm (Hè 2010)









.Sau đây là một số thông tin bổ ích từ củ cải, Bạch Dương xin chia sẻ với bạn đọc:



Theo Đông y, củ cải tươi sống có vị cay, tính mát. Củ cải nấu chín vị ngọt, tính bình, quy kinh phế và vị. Củ cải có công dụng chữa nhiều bệnh khác nhau.



Củ cải trắng là củ của cây cải củ. Cải củ ngoài cách dùng củ làm thức ăn còn dùng lá (để luộc, muối dưa). Củ cải được chế biến tương đối nhiều món: thái mỏng muối dưa, luộc ăn uống nước, kho với thịt, xào với trứng hoặc thịt, nấu canh, làm gỏi, ngâm nước mắm thành món dưa ngâm, ăn quanh năm, phơi khô dự trữ để làm dưa góp.



Củ cải có nhiều tính năng, công dụng. Tập trung nhất vào nhóm chữa bệnh ở bộ máy hô hấp (ho, hen, đàm, suyễn, tức ngực, khản tiếng, mất tiếng, ho ra máu, lao) và bệnh ở bộ máy tiêu hóa (như đau vùng thượng vị, ợ chua, nôn, ăn không tiêu, chướng bụng, táo bón, lòi dom, trĩ).



Ngoài ra còn chữa một số bệnh ở bộ máy tiết niệu do thấp nhiệt (tiểu ít, tiểu dắt, buốt, tiểu đục, có sỏi; chữa một số bệnh chuyển hóa (béo, trệ, đái tháo đường...); bệnh về máu (hoạt huyết, chỉ huyết chống chảy máu khi đại tiểu tiện, lao); còn có công dụng đặc biệt là giải độc như khi bị ngộ độc khí độc do than, gas, độc của rượu, cà, hàn the và ngộ độc nhân sâm.



Theo y dược học hiện đại, cứ 100g củ cải có: nước 93,5g, protein 0,06g, chất béo 0,1g, đường tổng số 5,3g chủ yếu là các loại đường dễ hấp thụ (glucose, fructose); những chất khoáng cần cho cơ thể như canxi 32mg, photpho 21mg, sắt 0,6mg, mangan 0,41mg, bromine 7mg...; các vitamin nhóm B như B1 0,02mg, B2 0,03mg, niacin 0,3mg, vitamin C 25mg và nhiều loại axit amin.



Chúng tôi xin giới thiệu một số kinh nghiệm dùng củ cải làm thức ăn và thuốc:



Hóa đờm, lợi khí, giảm ho, bổ tỳ. Có thể dùng một số món ăn bài thuốc (bánh củ cải) sau:



Bài 1: Củ cải trắng, bột mỳ mỗi thứ 500g, bột ngọt 2g, tiêu bột 1g, dầu cải 50g, muối 5g, dầu vừng 15g, thịt 300g.



Củ cải rửa sạch bào sợi, xào xơ bằng dầu cải rồi cho bột ngọt, muối, tiêu, thịt trộn để làm nhân bánh.



Bài 2: Củ cải trắng 250g, gừng tươi 15g, dầu cải 50g, bột mỳ 250g, hành 15g, thịt heo nạc 100g, muối 3g. Làm như trên.



Bài 3: Củ cải trắng 125g, hành trắng (bỏ lá xanh) 50g, trứng gà 60g, vừng 5g, bột mỳ 500g, đường 50g, muối 60g, bột ngọt 5g, dầu vừng 25g, mỡ. Làm như trên.



Nguồn: Internet



Bổ sung thêm bài thuốc trị ho của anh Hà Đình Chung, mời bạn đọc tham khảo:



Chữa ho nhiều đờm: Củ cải trắng 1kg, lê 1kg, gừng tươi 250g, sữa, mật ong mỗi vị 250g. Lê gọt vỏ bỏ hạt, củ cải, gừng tươi rửa sạch thái nhỏ. Cho từng thứ vào vải xô vắt nước để riêng.

Đổ nước củ cải, lê đun to lửa cho sôi, bớt lửa cho đến khi đặc dính thì cho nước gừng, sữa, mật ong vào quấy đều đun sôi lại.

Khi nguội cho vào lọ đậy kín dùng dần, mỗi lần một thìa canh pha vào nước nóng để uống. Uống ngày hai lần.



Chữa lở loét trong miệng: Lấy 3-5 củ cải trắng, giã lấy nước để ngậm. Mỗi lần ngậm 5-10 phút, ngậm 5-7 lần trong ngày, làm trong 2-3 ngày.

Trị khản tiếng: Lấy 3 củ cải trắng và 1 nhánh gừng tươi, rửa sạch, giã nhỏ gạn lấy nước để uống, uống trong 2 ngày.



Anh cũng chữa được ho đấy .

Bà xã còn thái thành miếng ,xâu thành chuỗi đem phơi xe khô,dã lấy nước .Trộn với mật ong +gừng.

Uống khoảng chục thìa = Khỏi ngay.



Viết bởi hadinhchung - 05 Dec 2010, 22:14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét