Thứ Tư, 30 tháng 3, 2011

Nước Uc trong cảm nhận của tôi

Nước Úc (Aútralia): Thủ đô là Canberra


Dân số: 21.006.800 triệu người

Diện tích: 7.686.848 Km2



Là nước có diện tích lớn thứ 6 trên thế giới sau Nga, Ca na da, Trung quốc, Mỹ, Brazil. Là đất nước có cảnh quan thiên nhiên đa dạng, phong phú, xinh đẹp và yên bình. Có nền giáo dục phát triển và năng động. Dân cư thưa thớt nhưng hoạt bát, nhanh nhẹn và rất tự tin. Là xã hội nói tiếng Anh, có mức sống cao, an toàn và thân thiện.



Giáo dục phổ thông:

Ở Australia, trẻ em bắt đầu đi học mẫu giáo để chuẩn bị vào lớp 1 và sau đó là 12 năm học phổ thông, (tiểu học và trung học). Trong năm cuối cùng của bậc trung học phổ thông, tức năm lớp 12, học sinh có thể học để lấy Bằng Tôt Nghiệp Phổ Thông Trung Học. Đây là chứng chỉ do Chính Phủ cấp, được tất cả các trường đại học, cơ sở giáo dục và đào tạo nghề ở Australia cũng như nhiều trường đại học quốc tế công nhận.



Các môn học

Australia có một khung giáo trình quốc gia nhằm đảm bảo những tiêu chuẩn học tập cao trên toàn quốc. Tất cả các trường phổ thông đều giảng dạy các môn học trong 8 lĩnh vực học tập chính, đó là: Anh ngữ, toán, xã hội học và môi trường, khoa học, nghệ thuật, các ngôn ngữ ngoài tiếng Anh, phát triển cá nhân, sức khỏe và thể dục. Các trường còn có những chương trình Anh ngữ dành cho du học sinh để hỗ trợ việc học tập của họ.



Ở bậc phổ thông trung học, có nhiều cơ hội lựa chọn và tính đa dạng cao vì các trường giảng dạy nhiều môn học cùng với đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm và được đào tạo chuyên môn cao, sử dụng những công nghệ tiên tiến như Internet, thiết bị đa truyền thông và các phòng thí nghiệm.



Nhiều học sinh theo học phổ thông trung học để đủ điều kiện ghi danh tại trường đại học. Cứ 10 trường phổ thông Australia thì có tới 9 trường cung cấp các chương trình giáo dục dạy nghề , bên cạnh chương trình phổ thông tiêu chuẩn



Niên học

Niên học ở trường phổ thông thường được chia thành 4 kỳ, bắt đầu từ cuối tháng Một/đầu tháng Hai và kết thúc vào tháng Mười Hai. Học sinh có kỳ nghỉ ngắn giữa các học kỳ, và nghỉ hè dài từ tháng Mười Hai đến tháng Một.



Mỗi tuần, học sinh đến trường từ thứ Hai đến thứ Sáu. Giờ học có thể thay đổi chút ít tùy theo mỗi địa phương nhưng thường bắt đầu từ 9 giờ sáng đến 3 giờ 30 chiều.



Văn hóa và thể thao

Chương trình học bậc phổ thông ở Australia đáp ứng nhiều kỹ năng và sự ưa thích của học sinh. Những kỹ năng như kịch, âm nhạc, nghệ thuật, tranh luận và phát biểu trước công chúng cùng với những hoạt động thể thao cá nhân và đồng đội được tăng cường nhờ các hoạt động giao lưu. Việc tham gia nhiều môn thể thao và nghệ thuật đa dạng có thể giúp học sinh phát triển các kỹ năng lãnh đạo và tổ chức cũng như rèn luyện sự tự tin và tính tự lập.

Bài viết có sử dụng một số tư liệu trong báo giáo dục và thời đại của ÚC được chuyển dịch sang tiếng Việt và lưu trữ tại trường ĐHQG Hà nội tháng 3-2010

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét