Thứ Tư, 30 tháng 3, 2011

Cái duyên của nàng dâu mới

Viết cho con.




Lần đầu tiên xuất hiện ở nhà chồng, chắc chắn con sẽ trở thành " tiêu điểm" để cả nhà chồng tập trung quan sát. Nhất cử nhất động của con đều phải cẩn trọng vì đây là lần đầu. Kinh nghiệm cho thấy: Những ấn tượng tốt đẹp thường nẩy nở sau những lần giao tiếp đầu tiên. Trái lại, nếu ấn tượng xấu sẽ làm mất cảm tình ban đầu, mà phải mất rất nhiều thời gian sau chưa chắc đã thay đổi được nếp nghĩ của mọi người. Mẹ có đôi điều căn dặn con, dẫu biết rằng mẹ đã nhiều lần nhắc nhở chị em con, nhưng với mẹ thì luôn thấy những lời nhắc ấy không phải là thừa .



Như con biết đấy. Người xưa có câu:"Nhập gia tùy tục", Vào nhà ai phải theo phong tục của nhà đó. Mỗi gia đình có một phong cách sống được gọi là "nếp nhà", là "gia phong".Bởi vậy nàng dâu sinh ra và lớn lên từ một gia đình khác , mang phong cách sống của một gia đình có nếp sống khác vì thế sự lạ lẫm, bỡ ngỡ là điều không tránh khỏi.



Người con dâu cố gắng tìm hiểu để hòa nhập mà không nên tìm cách buộc nhà chồng phải thay đổi theo mình hoặc cho là phải làm như ở nhà mình mới đúng. Người con dâu tế nhị không nên vội vã nhận xét hay phê phán nếp sống của gia đình nhà chồng, như vậy rất dễ gây nên khoảng cách với các thành viên trong gia đình và đẩy người chồng vào tình huống bị tổn thương, khó xử.



Sẽ càng phức tạp hơn nhiều nếu hoàn cảnh kinh tế , văn hóa , địa vị xã hội của hai gia đình vợ và chồng khác biệt và chênh lệch nhau. Trong trường hợp này việc cư xử của cô dâu càng thêm khó khăn. Rất có thể rơi vào một trong hai trường hợp có thể gia đình nhà chồng mặc cảm là nàng dâu coi thường nhà mình, ngược lại cô dâu cũng có thể mặc cảm bị nhà chồng coi thường rẻ rúng. Mặc dù trong thực tế không ai cố tình làm tổn thương nhau nhưng chỉ một cử chỉ vô tình cũng có thể bị hiểu lầm do những mặc cảm ấy gây ra.



Người con dâu sẽ dễ được nhà chồng có cảm tình hơn nếu không những biết quan tâm đến chồng mà còn biết cách cư xử quan tâm đến mọi thành viên khác. Đặc biệt buổi tối là lúc có đông đủ cả nhà, nàng dâu mới nên tìm cách trò chuyện với bố mẹ chồng, với các thành viên khác của cả nhà. Không nên đi làm về là vội vã về phòng riêng để tâm sự với chồng. Điều đó rất dễ bị mọi người cho là khinh khỉnh , ngoài chồng ra không cần biết đến ai nữa.



Trong hoàn cảnh nước ta hiện nay, không phải cặp vợ chồng nào mới lấy nhau cũng có điều kiện ở riêng , ăn riêng. Sự chung đụng là khó tránh khỏi, phẩm chất đầu tiên cần thiết của một nàng dâu là "hiền". Điều đó không có nghĩa là ngu ngơ, không biết gì "bảo sao nghe vậy" mà là một cung cách ứng xử dịu dàng thông minh, tỏ ra khiêm tốn, am hiểu gia phong nhà chồng và trước hết hòa nhập được vào cái nền nếp gia phong ấy. Đó mới chính là cái "duyên thầm" của nàng dâu mới .



Điều này lý giải vì sao có những cô dâu xinh xắn nhưng mới làm dâu được ít ngày đã làm gia đình nhà chồng phiền lòng! Trong khi có những cô dâu nhan sắc và tài cán không có gì nổi trội nhưng lại chiếm được cảm tình của cả nhà chồng? Hãy là nàng dâu có " duyên thầm" trong mắt chồng và gia đình chồng con nhé! Mẹ gửi gắm niềm tin ấy ở con gái của mẹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét